ป้อมโคบายาชิ ตอนที่ 1


ผมจะเริ่มต้นด้วยป้อมโคบายาชิ เป็นป้อมแรกนะครับ เนื่องจากเป็นป้อมที่เข้าใจง่ายและมีรูปแบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนมากนัก รวมถึงเป็นป้อมที่เรามักจะพบบ่อย ๆ ในการเล่นหมากล้อม
Diagram 1  ป้อมโคบายาชิ
ป้อมโคบายาชิ
ลักษณะตามรูปครับ หมากดำตีมุมขาวด้วยดำ 5 ขาวรับตาม้าธรรมดาที่ขาว 6 และดำขยายหมากที่ดำ 7 เป็นเกมที่ขาวเน้นพื้นที่มุมของตัวเองและยอมให้ดำเปิดป้อมโคบายาชิ 
Diagram 2 ขาวขัดขวางการเปิดป้อม
ป้อมโคบายาชิ


ขาวสามารถเล่นขาว 6 ตีกระหนาบดำ ขัดขวางดำไม่ให้เปิดป้อมโคบายาชิ ดำเข้ามุมตามลำดับสูตรมุม จบด้วยขาวได้มือนำมาตีมุมที่ขาว 16  กลายเป็นการเปิดเกมทั่วไปแทน
Diagram 3 ดำเล่นอิทธิพล 
ป้อมโคบายาชิ

นอกจากการเข้ามุมตาม Diagram 2 ของดำ 7 แล้ว สามารถกระโดดออกมาแล้วเล่นตามสูตรมุมจนถึงขาว 16 ดำกดหมากขาวต่อเนื่อง 17-21 เป็นการเล่นอิทธิพล   
Diagram 1-3 สามารถเล่นกันได้ทั้ง 2 ฝ่าย ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน
Diagram 4 ทางเลือกของหมากขาว 
ป้อมโคบายาชิ

  เมื่อดำได้เปิดป้อมโคบายาชิ ขาวจำเป็นต้องตีมุมดำขวาล่าง ป้องกันไม่ให้ดำล้อมมุมที่ A หรือ B ซึ่งจะกลายเป็นโครงสร้างที่ใหญ่มาก โดยขาวมีทางเลือกตั้งแต่ A-D 
Diagram 5 รูปแบบ A 
ป้อมโคบายาชิ

ขาว 1 เป็นทางเลือกแรกที่พิจารณา ดำตีกระหนาบที่ดำ 2 และเล่นตามสูตรมุมจนถึงดำ 12 ดำได้พื้นที่ด้านขวาและด้านล่างของกระดาน ส่วนขาวได้เพียงกำแพงที่ไม่แข็งแรงมากนัก กล่าวได้ว่า ขาวเสียเปรียบนิดหน่อย
Diagram 6 รูปแบบ A 


ป้อมโคบายาชิ

หรือดำตีกระหนาบสูงที่ดำ 2 เล่นตามสูตรมุมถึงขาว 5 ผลลัพธ์คล้ายกับ Diagram 5 คือ ขาวไม่สามารถขยายพื้นที่ของตัวเองได้มากนัก
Diagram 7 รูปแบบ B 
ป้อมโคบายาชิ


ขาวตีมุมสูงด้วยขาว 1 ดำตีกระหนาบกลับที่ดำ 2 เล่นต่อเนื่องจนถึงดำ 8 ขาวยังคงไม่สามารถขยายพื้นที่ได้เช่นเดิม
Diagram 8 รูปแบบ B  .

ป้อมโคบายาชิ

ดำไม่กลัวการตัดของขาว 1 ผลลัพธ์ถึงดำ 14 ขาวจับกินดำไม่ได้และถูกจับกินเอง 
Diagram 9 รูปแบบ B 
ป้อมโคบายาชิ

ขาว 3 เปลี่ยนไปเล่นตาม้าใหญ่แทน ดำเล่นตามสูตรมุมจนถึงดำ 12 ผลลัพธ์เข้าข้างดำ
Diagram 10 รูปแบบ B
ป้อมโคบายาชิ

 ดำสามารถหนีบขาวแคบลงมาอีกด้วยดำ 1 ผลลัพธ์คล้ายกับ Diagram 7
Diagram 11 รูปแบบ C *
ป้อมโคบายาชิ

จากการทดลองรูปแบบต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ให้ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับดำ ขาวไม่สามารถขยายหมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายหลังจึงมีแนวคิดใหม่คือ การไม่เข้าใกล้ดำมากเกินไปโดยเล่นที่ขาว 1 ดังรูป ซึ่งดำมีทางเลือกตอบรับหมากขาวได้สองทางคือ A และ B 
Diagram 12 รูปแบบ D *
ป้อมโคบายาชิ

แนวคิดคล้ายทางเลือก C เพียงแต่ขาวเน้นอิทธิพลมากขึ้นและเล่นยากกว่า

ข้อสรุปในการตีป้อมโคบายาชินั้นคือ ขาวควรเล่นตาม Diagram 11 และ Diagram 12 เพื่อให้สามารถขยายหมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเข้าใกล้ดำมากเกินไปจะทำให้ติดกับดักของหมากดำ และหมากดำจะเป็นฝ่ายคุมเกมเอง 
เจอกันครั้งหน้าจะอธิบายการเปลี่ยนแปลงสำหรับรูปแบบ D ก่อนนะครับ สวัสดีครับ ^^

ที่มา :