หมากล้อมเกมเต้นให้ถูกจังหวะ
หมากล้อมเป็นเกมสามเกมอยู่ในเกมเดียวกัน ต้องรู้จักยืดหยุ่นปรับตัวเดินหมากตามเป้าหมายของแต่ละช่วงระยะเกม จึงต้องเต้นให้ถูกจังหวะ
หมากล้อมเป็นเกมมองสองด้าน มองดูหมากด้วย มองดูพื้นที่ด้วย จึงต้องเต้นให้ถูกจังหวะ
หมากล้อมเป็นเกมสะสมแต้มกัน ให้ได้แต้มรวมมากกว่ากัน สร้างบ้านให้มีสองห้องป้องกันไม่ให้ถูกจับกินก็ป้องกันไม่ให้เสียแต้ม ล้อมหมากจับกินล้อมกลุ่มหมากยึดเป็นเชลยก็ได้แต้ม ล้อมพื้นที่ก็ได้แต้ม
ไม่ใช่เลือกปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งตามใจชอบ เล่นแต่เกมจับกิน หรือ เล่นแต่เกมล้อมพื้นที่
ควรเต้นให้ถูกจังหวะ ให้เล่นเกมเกมต้นเกม สักห้าสิบตาแรก เล่นเกมกลางเกม สักห้าสิบตาต่อไป และเล่นเกมท้ายเกมสักร้อยตาต่อไป
บางคนเล่นเกมกลางเกมร้อยกว่าตา เล่นกลางกระดานกันจนไม่มีหมากให้จับกินแล้ว ถึงจึงปิดเกมไม่กี่ตาเอง มองบนมองล่างมองแต่กลางกระดาน เล่นแต่กลางกระดาน เพราะเข้าใจว่า เป้าหมายเกมหมากล้อม คือ จับกินหมากกัน
บางคนก็ใช้สายตามองดูจุดใหญ่ เล่นแต่ตามขอบกระดาน เพราะเข้าใจว่า หมากล้อมเป็นเกมล้อมพื้นที่กัน
น่าจะดูจังหวะเต้นไปทุกสี่มุมเมือง เล่นเกมใช้สายตามองดูจุดใหญ่บนเส้นสามเส้นสี่ เล่นเกมสร้างบ้านตามสี่มุมเมือง ในเกมต้นเกม
น่าจะดูจังหวะเล่นเกมกลางเกม เล่นเกมจับหมากกินกันสร้างห้อง เล่นเกมลัอมจับกลุ่มหมากกันกลางกระดาน จังหวะที่กระโดดตรงๆเข้ากลางกระดานจากเสาบ้านหลักเมือง หมากเม็ดเดียวบนจุดใหญ่บนเส้นสามเส้นสี่ เพื่อไม่ให้ถูกปิดล้อม หาทางสร้างห้องกลางกระดาน จังหวะที่เข้าไปสร้างบ้านในโมโยข้าศึก
น่าจะดูจังหวะเล่นเกมท้ายเกม เล่นเกมกั้นรั้ว เล่นเกมล้อมพื้นที่ เล่นเกมใช้สายตามองดูจุดใหญ่บนเส้นสองรอบๆกระดาน จังหวะที่กลุ่มหมากกลุ่มสุดท้ายรอด
จับหมากกินกัน ทหารตีกัน เล่นวงในกันนั้นในช่วงต้นเกมกลางเกม ช่วยบ้านเมืองให้รอด หมากเม็ดเดียวก็จะมีค่าสัก ๓๐ แต้ม เป็นเกมเล่นกันในช่วงระยะต้นเกมกลางเกม แต่ถ้าบ้านเมืองรอดกันหมดแล้ว เดินหมากเล่นวงใน จับหมากกินกัน ก็จะได้แต้มแค่สองเท่าของจํานวนหมากเท่านั้นเอง หมากเม็ดเดียวก็จะมีค่าสองสามแต้ม
ต้องดูจังหวะ ที่จะต้องเปลี่ยนเป้าหมายจากโจมตีหมาก มองดูหมาก หันมาโจมตีพื้นที่ ใช้สายตามองดูพื้นที่ จังหวะเข้าเกมท้ายเกม ( เกมโยเสะ )
ต้องดูจังหวะเลิกเล่นกลางกระดาน หันมาเล่นตามขอบกระดาน หันเป้าหมายจากโจมตีหมาก เล่นเกมล้อมพื้นที่ กั้นรั้วบ้านกัน
ต้นเกมเป็นจังหวะสร้างบ้านสร้างเมืองกันตามมุม เพราะสร้างได้ง่ายๆ ทําแต้ม ๓๐ แต้มขึ้นไป
จังหวะเล่นเกมกลางเกม คือจังหวะสร้างบ้านในโมโย ในถิ่นข้าศึก สร้างบ้านได้ยาก ต้องหาทางสร้างห้องกันกลางกระดาน สู้รบกัน
ควรโจมตีบ้าน โจมตีเมือง ในเกมกลางเกม เพราะต้องดักล้อมกลุ่มหมากรอบด้าน ถ้ายังไม่ได้ตั้งค่ายสร้างโมโย ยังไม่ได้สร้างบ้านสร้างโมโยในต้นเกม ก็จะเป็นเกมโปลิศจับขโมย วิ่งตามหลังไล่จับ แต่ไล่ไม่ทัน เพราะต้องผลัดกันเดิน
จังหวะเล่นเกมท้ายเกมก็คือ จังหวะที่กลุ่มหมากรอดกันหมดแล้ว ล้อมจับกลุ่มหมาก ทําแต้ม ๓๐ แต้มขึ้นไปไม่ได้แล้ว และไม่มีจุดใหญบนเส้นสามเส้นสี่ ทําแต้ม ๒๐ กว่าแต้มแล้ว ก็เป็นจังหวะกั้นรั้วกันบนเส้นสองตามมุมก่อน
ควรใช้สายตามองดูหมากเป็นกลุ่มๆ ดูว่า รอดแล้วหรือยัง เพราะจังหวะที่กลุ่มหมากกลุ่มสุดท้ายรอด เป็นจังหวะที่ควรจะเปลี่ยนเป้าหมายจากอ่านหมาก จากโจมตีล้อมจับหมากกินกัน กลางกระดาน เป็นเป้าหมายโจมตีล้อมพื้นที่กัน ใช้สมองคํานวณแต้ม และใช้สายตามองดูให้ทั่วกระดาน มองหาจุดใหญ่บนเส้นสอง เป็นจังหวะเล่นเกมตามขอบกระดานกัน