สุภาษิตญี่ปุ่น ๓๐ ข้อ


สุภาษิตญี่ปุ่น ๓๐ ข้อ

๑ ไม่ควรสร้างกําแพงให้เป็นพื้นที่ แต่ควรใช้ล้อมโจมตีกลุ่มหมาก

๒ ไม่ควรเข้าใกล้กําแพง หรือเดินหมากออกจากกําแพงโดยไม่จําเป็น

๓ กลุ่มหมากอ่อนแอกลุ่มเดียวตายยาก

๔ ไม่ควรสร้างบ้านหลังใหญ่หลังเดียว

๕ เดินหมากมีเป้าหมายจับหมากกิน สนุกก็จริงแต่ชนะยาก

๖ กระโดดตรงๆก้าวเดิยว ดีทุกจุด

๗ ตัดกลุ่มหมากออกเป็นสองกลุ่มอ่อนแอเป็นการโจมตีที่ดีที่สุด

๘ อย่าคิดช่วย หรือคิดโจมตีเศษหมากที่ติดอยู่กับกลุ่มที่รอดแล้ว หมากเหล่านี้มีค่าไม่กี่แต้ม

๙ ต้องช่วยหมากเม็ดเดียวที่เป็นห้อง ที่เป็นเสาบ้าน ที่เป็นหมากตัด หมากเหล่านี้มีค่าสัก ๓๐ แต้ม

๑๐ รู้จักโยนหมากให้กินเป็นทางไปสู่ชัยชนะ

๑๑ หมากตัดกัน ปกติแล้ว ให้ต่อสองฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ไม่ควรเดินหมากอาตาริ

๑๒ จับกลุ่มกันไว้ อย่าให้ถูกแยกธาตุออกเป็นสองส่วน

๑๓ เดินหมากเส้นสามแลกกันกับเส้นสี่ มีค่าเท่ากัน เดินหมากเส้นสี่ทําพื้นที่แลกกับเส้นห้า มีแต่ชนะกับชนะ

๑๔ โค้ในต้นเกม ไม่มีจุดแลกโค้

๑๕ อย่าล้อมพื้นที่ ในเมื่อก้นรั่ว

๑๖ หมากจุดสามสาม ส่วนใหญ่ตายยาก ควรเล่นดูเสมอ

๑๗ อยากได้บ้าน ให้ล้อมสักสิบจุด อยากได้พื้นที่ ให้ล้อมโจมตีกลุ่มหมาก อยากจับกลุ่มหมากกิน ให้ชักใยสร้างโมโยดักจับ อยากได้ห้อง ให้เดินทะแยงๆ

๑๘ ระวังอย่าเดินหมากรัดตัวเอง ลดลมหายใจหมากตัวเอง

๑๙ อย่าคิดล้อมพื้นที่กลางกระดาน ดูใหญ่ก็จริง แต่ไม่ใหญ่เท่าที่คิดไว้

๒๐ ควรเข้าเส้นสองในท้ายเกม ไม่ควรเล่นในต้นเกมกลางเกม เว้นแต่แถวๆมุม

๒๑ โดนแอบมองจ่อตัดแล้วไม่ตอบรับไม่ปิด ยอมให้ถูกตัด ไม่รู้จักยางอายขายหน้า

๒๒ โดนกดหัวห่างๆ ให้ตอบรับตาม้า

๒๓ เดินหมากให้ได้มือนําไปเล่นจุดใหญ่ หรือไปเดินหมากออกจากกลุ่มที่ยังไม่รอด หรือล้อมห่างๆโจมตีกลุ่มอ่อนแอ

๒๔ แอบมองจ่อตัด ให้มันช่วยเรา เมื่อเกิดการต่อสู้กันขึ้น

๒๕ อย่าตีหัวหมากที่เป็นเสาบ้าน ที่เป็นกลุ่มหมากที่เรากะจะล้อมโจมตี ไก่ตื่นหมด ล้อมเมือง ล้อมหลักเมือง ล้อมสาวน้อย ให้ล้อมห่างๆ

๒๖ ให้เข้าประชิดตัวตีหัวหมากที่เป็นทหารล้อมเมือง หาทางหนี หาทางสร้างห้อง ตีหัวเป็นการป้องกันตัว ทหารตีกันเป็นการป้องกันตัว

๒๗ ตีหัวตีก้นหมากสองเม็ด หมากสามเม็ด

๒๘ ถ้าอยากโจมตีฝั่งขวามือ ให้ไปเล่นฝั่งซ้ายมือก่อน เล่นงานซ้ายก่อน กั้นรั้วสร้างกําแพงก่อน แล้วค่อยจู่โจมขวา ควรคิดล้อมดักจับ ไม่ใช่ไล่จับ

๒๙ รอดก่อนแล้วค่อยคิดล้อมโจมตี อย่าใจร้อน เอากลุ่มที่รอดแล้วโจมตี ทุบเอาๆฝ่ายเดียว ดีกว่าเอากลุ่มที่ยังไม่รอดโจมตี วัดดวงกัน

๓๐ ตอนปิดเกม ต้องเลือกเดินหมากตรงจุดใหญ่ที่สุดลงมา ไม่จําเป็นต้องตอบรับ ถ้ามีจุดใหญ่กว่า