ต่อเนื่องจากตอนที่แล้วคือ รูปแบบ D นั้นปัจจุบันเห็นได้น้อยมาก มักจะเห็นขาวตีมุมป้อมโคบายาชิในรูปแบบ C ซะมากกว่าครับ ดัง Diagram 1
Diagram 1 การตอบรับของดำ
ดำสามารถตอบรับขาว 1 ได้ทั้งจุด A และ B ซึ่งในบทนี้จะกล่าวถึงการตอบรับที่ A ก่อน
Diagram 2 การตอบรับที่ A
ดำตอบรับที่ A หรือดำ 2 จุดมุ่งหมายคือต้องการขยายโครงสร้างหมากดำบริเวณด้านล่างเป็นหลัก ขาวสไลด์พื้นที่ดำด้วยตาม้าที่ขาว 3 เป็นการเล่นที่ดี ต่อจากนี้ดำมีจุดที่น่าสนใจตั้งแต่ A ถึง C ดังรูป
Diagram 3 ทางย่อย A
ดำผลักหมากต่อเนื่องและเล่นตาม้าที่ดำ 5 ขาวขยายหมากที่ขาว 6 ผลลัพธ์คือหมากดำได้กำแพงเกิดเป็นโครงสร้างอิทธิพล ส่วนขาวได้พื้นที่แน่นอนไปราว ๆ 15 แต้ม ผลลัพธ์เท่ากัน แต่หากมองเชิงลึกแล้ว หมากดำมีบ้านใหญ่เพียงหลังเดียว ซึ่งขาวมีโอกาสที่จะเข้ามาทำลายพื้นที่ได้ นอกจากนี้หมากดำจุดดาวมุมขวาบนก็ขยายหมากต่อเนื่องทางขวามือไม่ได้ เนื่องจากการมีอยู่ของขาว 6 ดังนั้นจึงเป็นการเสี่ยงที่จะลงทุนพื้นที่กับบ้านหลังเดียวของดำ
Diagram 4 ทางย่อย A
ดำสามารถเลือกการเล่นดำ 3 ในรูปนี้แทนการต่อที่จุดขาว 6 เหมือน Diagram 3 ต่อเนื่องจนถึงขาว 10 กำแพงของดำค่อนข้างจะเปราะบางเล็กน้อยเนื่องจากมีจุดตัดที่ A และ B ทำให้การบุกรุกของหมากขาวสามารถทำได้ง่ายขึ้น
Diagram 5 ทางย่อย B
ดำหนีบขาวด้วยดำ 1 เป็นแนวคิดที่ดี คือไม่ให้พื้นที่ขาวด้านขวามากเกินไปเหมือนทางย่อย A ขณะเดียวกันก็พยายามเน้นพื้นที่ด้านขวาให้สัมพันธ์กับจุดดาวมุมขวาบน ขาวต่อขึ้นที่ขาว 2 และเล่นตามสูตรมุม
Diagram 6 ทางย่อย B
ต่อเนื่องจาก Diagram 5 จบสูตรมุมที่ดำ 23
Diagram 7 ทางย่อย B
จบสูตรมุมขาวได้พื้นที่บริเวณมุม ส่วนดำได้กำแพงที่ค่อนข้างแน่นไปหน่อย เพราะเมื่อพิจารณาแล้ว หมากดำต้องการให้ดำ A อยู่ที่จุด B มากกว่า เพราะที่ A ค่อนข้างกระจุกตัวเกินไปกับกำแพงของดำ
Diagram 8 ทางย่อย C*
เนื่องจากทางย่อย B ดำยังไม่ค่อยพอใจมากนัก จึงเปลี่ยนมาเป็นดำ 1 ดังรูป หนีบต่ำบนเส้นสาม ต่อเนื่องถึงขาว 10 กำแพงของดำค่อนข้างแข็งแรงและไม่ให้ขาวได้ครองพื้นที่บริเวณมุมมากนัก ผลลัพธ์ออกมาคือพอใจทั้งสองฝ่าย
Diagram 8 ทางย่อย C*
ภายหลังดำสามารถขู่หมากขาวที่ดำ 1 ขาวป้องกันที่ขาว 2 ดำสามารถคาดหวังสร้างพื้นที่ได้อีกสำหรับมุมขวาบนในอนาคต
Diagram 9 ทางย่อย C*
ข้อสังเกตสำหรับขาว 6 หากกระโดดออกดังรูป ดำจะขู่ตัดที่ดำ 7 และขยายหมากด้านข้างจนถึงดำ 13 ดำได้เปรียบเล็กน้อยคือ ดำคุมเกมได้ง่ายกว่า
Diagram 10 ทางย่อย C*
ดำสามารถเล่นที่ดำ 9 ได้ถ้าต้องการต่อสู้อย่างรุนแรง ขาวไม่สามารถหวังผลขยายหมากได้มากนัก
Diagram 11 ทางย่อย C*
ดำสามารถเลือกเล่นดำ 3 ตามรูปนี้ก็ได้ (แตกต่างกับ Diagram 8 คือ ในช่วงเอนด์เกมดำจะเล่นได้ดีกว่า ซึ่งจะไม่ขอพูดถึงในที่นี้)
Diagram 12 ทางย่อย C*
หากขาวตอบรับที่ขาว 4 จะตกหลุมพรางของดำ 5 และดำ 7 กลับมาเป็นรูปที่ขาวเสียเปรียบ
Diagram 13 ทางย่อย C*
หมากที่ถูกต้องสำหรับขาวคือขาว 4 ต่อเนื่องจนถึงดำ 11 ขาวขยายหมากที่ 12 หรือ A เป็นการขยายหมากพร้อมกับขู่ลดพื้นที่ดำ ผลลัพธ์คือ ดำได้พื้นที่ข้างขวาของกระดานมากขึ้นซึ่งชดเชยกับพื้นที่ที่เล็กลงทางด้านล่าง ทั้งสองฝ่ายสามารถเล่นได้
Diagram 14 ทางย่อย C*
ข้อสังเกตสำหรับหมากขาว 2 หากรีบจับจองมุมทันที ดำจะได้อิทธิพลกลางกระดานซึ่งดำได้เปรียบในการคุมเกม
ข้อสรุปของการตีมุมป้อมโคบายาชิคือ ขาวควรเล่นรูปแบบ C ตาม Diagram 1 และหากดำตอบรับที่ A ดำควรเลือกหนีบหมากบนเส้นสามตาม Diagram 8 ทางย่อย C* ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจสำหรับทั้งสองฝ่าย
บทหน้าจะอธิบายการตอบรับของดำที่ B เป็นบทสุดท้ายสำหรับป้อมโคบายาชิครับ สวัสดีครับ ^^
ที่มา : http://whitemalt.exteen.com/
ที่มา : http://whitemalt.exteen.com/